โครงการมัคคุเทศก์วัยใสใจพอเพียชื่อโครงการ
กิจกรรมมัคคุเทศก์วัยใสใจพอเพียง เป็นกิจกรรมหนึ่งของโครงการพัฒนาเครือข่ายความร่วมมือการผลิต และพัฒนากำลังคนไประดับจังหวัดตามรูปแบบประชารัฐ เป็นบริการวิชาการที่นำองค์ความรู้ด้านการท่องเที่ยว และทักษะการเป็นมัคคุเทศก์ท้องถิ่น ให้กับครูและนักเรียนในโรงเรียนนำร่อง ระดับประถม และระดับมัธยม จำนวน 10 โรงเรียน ในอำเภอแกลง จังหวัดระยอง เน้นการนำเที่ยวสถานที่ท่องเที่ยวตามเส้นทางแม่น้ำกระแสบน และท่องเที่ยวในชุมชน ซึ่งมีความสำคัญทางธรรมชาติและทางประวัติศาสตร์ เนื่องจากเป็นที่ตั้งของแหล่งชุมชนพื้นบ้านมีวิถีชีวิตที่เรียบง่ายมีเสน่ห์ตามแบบฉบับชุมชนชาวทะเล ทำให้มีจำนวนนักท่องเที่ยว ทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติเข้ามาศึกษาวัฒนธรรมท้องถิ่น และเที่ยวชมธรรมชาติ อย่างมากมายเป็นประจำทุกปี แต่สถานที่เหล่านั้นขาดแคลนผู้ให้คำแนะนำที่ดีเกี่ยวกับประวัติความเป็นมาความสำคัญประกอบกับสถานการณ์ และการจัดการขยะของชุมชนกระแสบนมีขยะที่ถูกกำจัดอย่างไม่ถูกต้อง และมีการลักลอบทิ้งขยะในพื้นที่สาธารณประโยชน์ทำให้ขยะจากบกปะปนสู่ทะเล ซึ่งขยะส่วนใหญ่เป็นพลาสติก จึงส่งผลกระทบสิ่งมีชีวิต ดังที่เกิดเหตุการณ์เป็นข่าวเศร้าต่างๆ
องค์การบริหารส่วนจังหวัดระยอง ได้เล็งเห็นความสำคัญจึงได้จัดกิจกรรม โครงการมัคคุเทศก์วัยใสใจพอเพียงขึ้น เพื่อให้ครูและนักเรียนพัฒนาตนเองทั้งด้านความรู้ ภาษา อารมณ์ สังคม รวมทั้งสำนึกรักในภูมิลำเนาถิ่นกำเนิดของตนเอง นักท่องเที่ยวได้รับทราบถึงความสำคัญของสถานที่ท่องเที่ยวในเขตอำเภอแกลง จังหวัดระยอง อีกทั้งเป็นการฝึกอนุรักษ์วัฒนธรรมท้องถิ่น และการท่องเที่ยวโดยชุมชนเน้นการพัฒนาศักยภาพและขีดความสามารถของคนไทยทุกช่วงวัยให้เต็มตามศักยภาพ สามารถแสวงหาความรู้และเรียนรู้ได้ด้วยตนเองอย่างต่อเนื่องตลอดชีวิต โดยการขับเคลื่อนภายใต้วิสัยทัศน์ คนไทยทุกคนได้รับการศึกษา และเรียนรู้ตลอดชีวิตอย่างมีคุณภาพ ดำรงชีวิตอย่างเป็นสุขสอดคล้องกับหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง และการเปลี่ยนแปลงของโลกศตวรรษที่ 2
วัตถุประสงค์
-เพื่อให้ครู และนักเรียนมีความเข้าใจเกี่ยวกับมัคคุเทศก์นำเที่ยว สิ่งแวดล้อมศึกษาและสามารถจัดกระบวนการเรียนรู้ที่เหมาะสมกับบริบทท้องถิ่น
-เพื่อให้เยาวชนเข้าใจแนวคิด/หลักการทำงาน การเขียนโครงการ และเปิดมุมมองการทำงานเพื่อสิ่งแวดล้อมร่วมกับกิจกรรมมัคคุเทศก์น้อย
-เพื่อให้นักเรียนมีความรู้ความเข้าใจเรื่องการพัฒนายั่งยืน และสามารถนำแนวคิดไปปรับใช้ในการจัดทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมในท้องถิ่นได้
-เพื่อให้นักเรียนและคนในชุมชนมีความรู้เรื่องการคัดแยกขยะ
ผลที่คาดว่าจะได้รับ
-ครู และนักเรียน มีความเข้าใจเกี่ยวกับมัคคุเทศก์นำเที่ยว สิ่งแวดล้อมศึกษาและสามารถจัดกระบวนการเรียนรู้ที่เหมาะกับบริบทท้องถิ่น
-เยาวชนเข้าใจแนวคิด/หลักการทำงาน การเขียนโครงการ และเปิดมุมมองการทำงานเพื่อสิ่งแวดล้อมร่วมกับกิจกรรมมัคคุเทศก์น้อย
-นักเรียนมีความรู้ความเข้าใจเรื่องการพัฒนายั่งยืน และสามารถนำแนวคิดไปปรับใช้ในการจัดทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมในท้องถิ่นได้
-นักเรียนและคนในชุมชนมีความรู้เรื่องการคัดแยกขยะ